องค์ประกอบที่ 2 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดการเรียนการสอน
องค์ประกอบที่ 2 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดการเรียนการสอน
1.1 การนำผลการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ มาใช้ในการจัดทำรายวิชาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้
การนำผลการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้นำนำมาใช้จัดทำรายวิชาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ข้าพเจ้าดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์มาตรฐานและสาระการเรียนรู้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ครอบคลุมตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
2. วิเคราะห์หลักสูตร/สาระการเรียนรู้จากหลักสูตรในสถานศึกษานำมาจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
3. ศึกษาตัวชี้วัด คำอธิบายรายวิชาและจัดทำผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. จัดทำโครงสร้างรายวิชา โดยแบ่งชั่วโมงที่ใช้ในการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสม
5. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์
6. จัดการเรียนรู้และบันทึกหลังการสอนทุกครั้งตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้ในแผนการเรียนการสอน
7. ออกข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดในรายวิชา กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ
1.2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญข้าพเจ้าได้ศึกษา ตัวชี้วัด จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชา และสาระการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเตรียมการสอนให้ครอบคลุมเนื้อหาและเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยจัดทำแผนการเรียนแบบมุ่งเน้นสมรรถนะและครอบคลุมเนื้อหาทุกหน่วยการเรียนและผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย ใช้รูปแบบการสอนที่หลากหลาย ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาผลการเรียนรู้ที่ต้องการให้เกิดขึ้นมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานได้เหมาะสมตามความต้องการของผู้เรียน
ส่งเสริมสนับสนุนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมและการประเมินผลการเรียนรู้ เช่น การให้เพื่อนช่วยเหลือเพื่อน กระบวนการทำงานเป็นกลุ่มหรือเป็นทีม และการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
วิเคราะห์และจัดการเรียนการสอนโดยเน้นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างหลากหลาย เช่น การให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากใช้วัสดุในชุมชน โดยใช้โครงงานเป็นฐาน นำเสนอให้เพื่อนร่วมชั้นฟังหน้าชั้นเรียนละร่วมกันอภิปราย การบูรณาการเนื้อหาที่เรียนกับชีวิตจริงเชื่อมโยงเข้าสู่ด้วยกัน เป็นต้น
การจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานด้วยตนเอง
1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข้าพเจ้าจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนจะต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ ที่หลากหลาย กระบวนการเรียนรู้ ที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เช่น เรียนรู้จากประสบการณ์จริง กระบวนการปฏิบัติ ลงมือทำจริง
ออกแบบกิจกรรมโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง กระบวนการปฏิบัติ
ลงมือทำจริง
1.4 การเลือกและใช้สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
ข้าพเจ้าใช้เทคโนโลยีการศึกษาทำให้การเรียนการสอนมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้กว้างขวาง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่เป็นเทคโนโลยี รายวิชาวิชาคณิตศาสตร์
1.5 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ข้าพเจ้าได้วัดและประเมินผลหลังจากที่ข้าพเจ้าจัดการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วยเสร็จสิ้นแล้ว ข้าพเจ้าได้ทำการบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ ในแต่ละหน่วยไว้ท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ และทำการศึกษาหาสาเหตุและปัญหาที่เกิดขึ้นในหน่วยนั้น ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป
วัดและประเมินผลผู้เรียน
1.6 คุณภาพของผู้เรียน ได้แก่
1. ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
การเรียนรู้ของผู้เรียนที่แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะตามหลักสูตรสถานศึกษา และมีพัฒนาการตามวัย มีสมรรถนะที่สำคัญ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1/2567