องค์ประกอบที่ 1 การประเมินผลการปฏิบัติตน
วินัยและการรักษาวินัย
องค์ประกอบที่ 1 การประเมินผลการปฏิบัติตน
วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
ข้าพเจ้าแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน เช่น การพูดจาไพเราะประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ ยึดหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาในการดำเนินชีวิต เพื่อให้ข้าพเจ้าสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี
ครูจัดบรรยากาศเชิงบวกภายในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดการรู้ที่ดี กล้าแสดงความคิดเห็น และเกิดความพร้อมในการเรียนรู้
ครูอธิบาย และให้คำปรึกษาแก่นักเรียนเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือขั้นตอนวิธีการอยู่สม่ำเสมอ
ครูกล่าวทักทายนักเรียน และปฏิบัติหน้าที่เวร
ประจำวันพุธ
1.2 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้บังคับ บัญชาเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และบุคคลอื่น
ข้าพเจ้าแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้บังคับ บัญชา เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และบุคคลอื่น เช่น การพูดจาไพเราะ มีสัมมาคารวะอ่อนน้อมถ่อม เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด
ร่วมแสดงความยินดีและให้คำชมเชยแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัล(26 มิ.ย.67)
1.3 การมีเจตคติเชิงบวกกับประเทศชาติ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการเป็นครูที่ประกอบ ด้วยคุณงามและความดี ซึ่งกระทำด้วยความสำนึกในจิตใจ เช่น ความเสียสละ มีน้ำใจ ความเกรงใจ ความยุติธรรม ความเห็นอกเห็นใจ การมีมารยาทที่งดงาม ความรักและความเมตตาต่อศิษย์เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบการศึกษาให้มีคุณภาพและพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า
ร่วมกิจกรรมแสดงความจงรักภักดิ์ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ (26 ก.ค.67)
ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า
เจ้าอยู่หัว (28 ก.ค67)
1.4 การปฏิบัติตามกฎระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นข้าราชการ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ โดยเป็นบุคคลที่เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาระเบียบวินัยของทางราชการ กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของครูอย่างชัดเจนยุติธรรม
สวมเครื่องแบบอย่างถูกต้อง
ปฎิบัติงานตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด
1.5 การปฏิบัติตามกฎระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นข้าราชการครู
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมายและกระทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม โดยใช้เหตุผลและวิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จนบรรลุเป้าหมายหน้าที่ข้าราชการ ในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี ยึดมั่นในหลักศีลธรรมและคุณธรรมทางพระพุทธศาสนาในการช่วยเหลือผู้อื่น
ปฏิบัติตามคำสั่งเวรปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ
เข้าร่วมประชุมตามคำสั่งของทางโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
1.6 การปฏิบัติตามกฎหมาย
ข้าพเจ้ารักษาวินัยที่เป็นข้อห้ามและข้อข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ โดยศึกษาพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 เพื่อเตือนตนมิให้กระทำความผิดทางวินัยราชการ
ใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครู