องค์ประกอบที่ 1 การประเมินผลการปฏิบัติตน
คุณธรรม จริยธรรม
องค์ประกอบที่ 1 การประเมินผลการปฏิบัติตน
คุณธรรม จริยธรรม
2.1 การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถืออย่างเคร่งครัด
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถือ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการเป็นครูที่ประกอบด้วยคุณงามและความดี ทำบุญตักบาตรเป็นประจำ ซึ่งกระทำด้วยความสำนึกในจิตใจ เช่น มีการยึดหลักธรรม พรหมวิหาร ๔ คือ
1. เมตตาต่อศิษย์
2. มีความกรุณาต่อศิษย์ ช่วยเหลือให้คำแนะนำ อบรมสั่งสอนให้ศิษย์ประพฤติตนอย่างเหมาะสม
3. มีมุทิตาจิต คือมีความยินดีเสมอเมื่อศิษย์ได้ดีพร้อมกับกล่าวยกย่องชมเชย
4. มีอุเบกขา คือ มีการพยายามวางเฉยต่อบางพฤติกรรมก้าวร้าวที่ศิษย์แสดงออกมาโดยไม่ตั้งใจ คือ ไม่โกรธตอบ แต่จะพยายามพูดเตือนดี ๆ ด้วยอารมณ์และน้ำเสียงปกติ
ร่วมกิจกรรมทำบุญวันเข้าพรรษา ณ วัดท่าบัวทอง (17 ก.ย.67)
2.2 การเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนศาสนกิจของศาสนาที่นับถืออย่างสม่ำเสมอ
ข้าพเจ้าดำรงตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และเข้าร่วมศาสนกิจของศาสนาพุทธ ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนค่านิยมของสังคม ทำให้ข้าพเจ้าสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข เช่น การปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ร่วมกิจกรรมวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา ณ วัดท่าบัวทอง (19 ก.ค.67)
นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญต่าง (19 ก.ค.67)
2.3 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน เคารพกิจกรรมที่แสดงถึง จารีตประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นหรือชุมชน
ข้าพเจ้าเข้าร่วมและให้ความร่วมมือกับชุมชนและเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชุมชนจัดขึ้น เช่นการทำบุญวัด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา งานต่าง ๆ ที่ชุมชุนจัดขึ้น ฯลฯ
ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชุมชนจัดขึ้น
2.4 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมที่แสดงถึง จารีตประเพณี วัฒนธรรมของชาติ
ข้าพเจ้าเคารพธงชาติและร่วมพิธีกรรมหน้าเสาธงทุกกิจกรรม จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักเรียนและเพื่อนร่วมงาน รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย เข้าร่วมงานประเพณีต่าง ๆ
ครูให้คำปรึกษาและร่วมในกิจกรรมสวดมนต์
2.5 การมีจิตบริการและจิตสาธารณะ
ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะให้บริการแก่ผู้ปกครองนักเรียนที่มาติดต่อราชการกับทางโรงเรียนด้วยความ เต็มใจและมีจิตอาสาในการร่วมงานกับทางชุมชน ร่วมบริจาคและแบ่งปันเท่าที่ตนเองสามารถทำได้
ครูให้บริการผู้ปกครองนักเรียนอย่างเต็มใจ
2.6 การต่อต้านการกระทำของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติหรือผลกระทบต่อสังคมโดยรวม
ข้าพเจ้า ไม่ปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ศิษย์ในการสร้างความไม่มั่นคงของชาติ ต่อต้านผู้ที่กระทำความผิดของบุคคลที่ทำให้ส่งผลเสียต่อความมั่นคงของชาติและสังคม ไม่ปฏิบัติตนให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือมีผลกระทบต่อวิชาชีพที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบในการมองวิชาชีพครู และไม่สนับสนุน ไม่เผยแพร่การกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติหรือผลกระทบเชิงลบต่อสังคมโดยรวม
การแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการทุจริต (5 ส.ค. 67)